Friday, 25/09/2020 - 13:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Song Mai

TIỂU HỌC SONG MAI VỚI GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG

Nhận thức được rất sớm tầm quan trọng của kỹ năng sống đối với cuộc đời của mỗi con người. Kỹ năng sống là hành trang không thể thiếu – cần được trang bị đầy đủ cho những mầm non tương lai của đất nước ngay từ khi các em còn nhỏ. Chính vì vậy, Trường Tiểu học Song Mai đã nhanh chóng nghiên cứu, tìm tòi, học tập và sáng tạo ra các chương trình, mô hình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Nhận thức được rất sớm tầm quan trọng của kỹ năng sống đối với cuộc đời của mỗi con người. Kỹ năng sống là hành trang không thể thiếu – cần được trang bị đầy đủ cho những mầm non tương lai của đất nước ngay từ khi các em còn nhỏ. Chính vì vậy, Trường Tiểu học Song Mai đã nhanh chóng nghiên cứu, tìm tòi, học tập và sáng tạo ra các chương trình, mô hình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đây là một quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến học sinh nhằm giúp học sinh có những kiến thức về cuộc sống, có hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ xã hội, định hướng phát triển đúng đắn nhân cách cho học sinh, từ đó thích ứng tốt nhất với mọi môi trường sống.

Phối hợp tổ chức các chương trình giáo dục kỹ năng sống cần thiết cho các em trong cuộc sống

Đối với trường Tiểu học Song Mai, để hướng đến được kết quả lớn nhất là giúp tất cả các em học sinh của trường đều trở thành những cá nhân tự tin trong cuộc sống, có lòng tự trọng, có khả năng làm chủ tình huống, biết giúp đỡ, yêu thương thầy cô, bạn bè…. Trong những năm qua, trường đã tổ chức rất nhiều các hoạt động đa dạng, phong phú và luôn có ý thức lồng ghép các kiến thức kỹ năng sống vào các chương trình này cho học sinh. Ví dụ như: Tổ chức gói bánh chưng tết nguyên đán, làm bánh trôi, bánh chay vào ngày lễ tết hàn thực, hội chợ xuân, ngày hội tiếng anh, trải nghiệm đi thăm Lăng Bác Hồ, Viện bảo tàng,….

Giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh qua mô hình Giáo dục gắn liền với hoạt động lao động sản xuất

Tuy nhiên, rèn luyện kỹ năng sống là cả một quá trình thường xuyên, liên tục, bền bỉ không mệt mỏi, chính bởi vậy, nhà trường đã quyết định tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh 1 buổi/tuần ngay tại trường vào thời gian ngoại khóa.

Năm học 2018 - 2019 là năm đầu tiên nhà trường thí điểm lớp học này với một một số các em đăng ký. Vậy mà, đến năm nay, năm học 2019 - 2020, 100% các em học sinh của nhà trường đều đã tham gia và được tiếp cận với chương trình giáo dục kỹ năng sống tại trường. Qua đó, đủ để thấy được tầm quan trọng, cũng như sức mạnh lan tỏa của chương trình này trong nhà trường trong năm vừa qua.

Học sinh tham gia thực hành trong tiết học Kỹ năng sống

Có được kết quả bước đầu đó, là nhờ những chủ trương định hướng rõ ràng đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Bắc Giang, phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Bắc Giang cũng như sự tiếp thu, tổ chức thực hiện của ban giám hiệu trường Tiểu học Song Mai và sự nỗ lực, cố gắng của tập thể các thầy cô giáo nhà trường. Trong chương trình giảng dạy của mình, trường tập trung vào 4 nhóm kỹ năng chính như sau:

  • KĨ NĂNG SỐNG THƯỜNG THỨC
  • KĨ NĂNG TƯ DUY HỌC TẬP
  • KĨ NĂNG GIAO TIẾP & LÀM VIỆC
  • KĨ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ

Trong 4 nhóm kĩ năng chính này, được chia ra rất rất nhiều chủ đề và hàng trăm các kĩ năng nhỏ cực kì thú vị theo từng khối lớp học sẽ được các thầy cô hướng dẫn, luyện tập cụ thể qua mỗi tuần học thông qua phần mềm học tập kỹ năng sống POKI. Đây là một phần mềm với những thiết kế thông minh, hình ảnh minh họa đẹp mắt rất phù hợp trong giảng dạy đối với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học.

“Thông qua những tiết học như vậy, giờ đây em đã tự biết cách tự tin ứng xử đối với các tình huống bất ngờ xảy đến trong cuộc sống của mình, biết cách quan tâm, chăm sóc những người xung quanh, biết phải làm gì khi có cháy xảy ra, hay biết ý nghĩa của các biển báo giao thông,….em rất vui khi em và các bạn được tìm hiểu, học tập các điều thú vị và bổ ích như vậy”- Em Minh Ánh - Học sinh lớp 3B chia sẻ.

Trong tương lai, để việc giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường đạt hiệu quả tốt hơn nữa, ngoài việc tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tập thể giáo viên nhà trường cần có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các đoàn thể xã hội trong việc góp sức tạo môi trường tốt giúp các em học tập, trải nghiệm và hình thành nên các kỹ năng sống tốt cho mình.  Ngoài ra, nhà trường cần tiếp tục xây dựng các chương trình giáo dục kỹ năng sống thông qua việc tổ chức các cuộc thi, các buổi trải nghiệm, mời các chuyên gia kỹ năng sống, tâm lý học về trao đổi, trò chuyện,....để từ đó từng bước ngày một nâng cao kỹ năng sống cho học sinh trường tiểu học Song Mai.

Tin bài: Lê Thị Hà - Giáo viên

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 33
Tháng 09 : 1.104
Năm 2020 : 13.896